Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Giờ nhắc lại cảm giác nhìn nước thải chảy ra tôi vẫn nổi gai ốc’

Giờ nhắc lại cảm giác nhìn nước thải chảy ra tôi vẫn nổi gai ốc’

“Tôi làm thợ lặn bao nhiêu năm, vớt rất nhiều xác người chết nhưng chưa bao giờ sợ hãi. Thế nhưng bây giờ nhắc lại cảm giác nhìn nước thải chảy ra tôi vẫn nổi gai ốc”, anh Thành nói.

20-25-13_3
Anh Nguyễn Văn Thành, người phát hiện đường ống nước thải của Formosa vẫn sởn gai ốc khi nhớ lại cảnh nước thải chảy ra.
Liên quan đến thông tin, một số tờ báo phản ánh sau khi lặn biển phát hiện đường ống xả thải ngầm của Cty Formosa, báo cáo đến cơ quan chức năng thì anh Nguyễn Văn Thành ở thôn Kỳ Đồng, phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh “mất tích” bí ẩn khỏi địa phương.
Chiều 25/4, anh Thành nói: “Thông tin đó là hoàn toàn thất thiệt, bịa đặt. Biển Vũng Áng không còn cá, tôi phải cùng hơn 1.000 ngư dân Hà Tĩnh ra biển Cửa Hội (Nghệ An) lặn kiếm con cá, con tôm bán lấy tiền trả lãi ngân hàng. Tôi nghe dượng gọi hỏi, sao báo đưa tin em mất tích mà bực mình quá”.
Anh Thành cho biết thêm, ngư trường truyền thống của anh là biển Vũng Áng. Tuy nhiên, vì sự cố cá chết bất thường, trong khi mỗi tuần ở nhà gia đình anh phải trả lãi ngân hàng 19 triệu đồng nên dù không muốn xa vợ con anh cũng phải vươn khơi sang các tỉnh lân cận.
Nói về đường ống xả thải ngầm của Formosa, anh Thành khẳng định: “Anh báo cáo lên cơ quan chức năng và không sợ bất kỳ áp lực nào”.
Khoảng 23h, ngày 4/4 khi lặn xuống biển bắt cá anh Thành phát hiện Formosa đang xả thải. Nước thải có màu vàng đục được xả qua đường ống dài khoảng 1.500m, một số đoạn được lấp dưới đá, cát.
Cuối đường ống bịt lại và được nối với 3 ống xả vanh 40 cm/ống, đầu ống xả đập bẹp, khi nước thải phun ra như phun sương với tốc độ mạnh.
“Tôi làm thợ lặn bao nhiêu năm, vớt rất nhiều xác người chết nhưng chưa bao giờ sợ hãi. Thế nhưng bây giờ nhắc lại cảm giác nhìn nước thải chảy ra tôi vẫn nổi gai ốc”, anh Thành nói.
Anh Nguyễn Văn Thành cũng cho biết thêm, thời điểm Formosa xả thải khu vực biển Vũng Áng không có con cá nào.
3 ngày sau anh lặn xuống vùng biển thuộc cảng nước sâu Sơn Dương thì những loài cá lớn, nằm ở độ sâu 58m chết rất nhiều, thậm chí đến cả con cá chình trong hang, con sam dưới đáy biển cũng không sống nổi.
“Thời điểm đó tôi bắt một con cá hồng đang sống về cho vợ nấu ăn. Đến chiều tối nấu ăn xong thì vợ tôi chướng, đau bụng, tôi cũng bị đau bụng ngay sau đó”, anh Thành kể.
Theo Nongnghiep.vn

Không có nhận xét nào: